Header Ads


 

Đối diện với tha nhân - chúng ta gặp thấy bản thân mình

Tha nhân phản ánh con người của chính chúng ta. Câu chuyện của người phụ nữ ngoại tình  - câu chuyện của chính chúng ta. (x. Ga 8, 1-11)

Anh chị em quý mến !

Trong khung cảnh, Chúa nhật 5 Mùa chay hôm nay, tiếp nối chuỗi bài giáo huấn về Lòng thương xót, nhân hậu và đầy từ bi, yêu thương của Thiên Chúa dành cho thụ tạo, đặc biệt là con người. Câu chuyện người con hoang đàng hôm trước, câu chuyện người phụ nữ ngoại tình hôm nay là những câu chuyện thật đáng làm chúng ta sững sờ, ngạc nhiên và vỡ òa trong nước mắt hạnh phúc.

Câu chuyện Tin Mừng hôm nay cho ta những điều ngạc nhiên, mới mẽ, hồi hộp và gay cấn. Câu chuyện ấy như là tấm gương phản chiếu tới mỗi người chúng ta qua từng góc độ, là Luật sĩ, là Biệt phái, là người phụ nữ ngoại tình. Hơn thế, mỗi nhân vật mang trong mình những cung bậc cảm xức, suy nghĩ và mục đích khác nhau, nhưng tất cả đều làm nổi bật lên hình ảnh trung thực của con người của chính chúng ta. Câu chuyện ấy vẫn còn mới mẽ để chúng ta khám phá khi chính Lời Chúa được hiện tại hóa vào trong cuộc đời của mỗi phận người.

Mang trong mình những hữu hạn, bất toàn, đỗ vỡ và khiếm khuyết của phận người, chúng ta không ai dám quả quyết là mình chưa bao giờ phạm một tội nào. Bởi lẽ, sinh ra từ hữu hạn, bất nhất và đầy bất toàn ấy thì việc sai phạm, lỗi lầm và đỗ vỡ là lẽ thường tình của con người. Nếu có ai đó cả gan dám quả quyết là vô tội, ắt hẳn là họ đang nói dối, lọc lừa và họ đang tự dối lòng mình. Khi đối diện với thực tại thánh thiêng, trước tòa Chúa uy nghiêm con người chúng ta chợt nhận ra mình thật yếu đuối, tội lỗi và xem ra quá ư bé nhỏ.

Không ít thì nhiều, mỗi chúng ta đều đã từng kênh qua kinh nghiệm của sự đỗ vỡ, đỗ vỡ vì tham sân si, đỗ vỡ vì tính người bất toàn mà cứ tưởng mình là toàn hảo, đỗ vỡ vì tính hữu hạn của mình. Sự dữ và tội ác, bất công và bạo lực cũng từ đó len lõi vào trong thế gian này. Con người như chơi vơi, hụt hẫng khi dòng đời xô đẩy vào mê cung của đỗ vỡ, hủy diệt và vong thân. Không có gì là bền vững cả, không có gì chắc chắn nơi con người mỏng dòn, yếu đuối, dễ thay đổi của bản tính vốn có của nó. Dù cho con người chúng ta được Thiên Chúa phú bẩm cho phẩm giá cao quý, là “Hình ảnh của Thiên Chúa”, như là “bình sành dễ vỡ” nơi tận cùng của hữu thể hữu hạn.

Khi đối diện với lòng mình (lương tâm), câu hỏi: Ai trong các ông sạch tội thì cứ việc lấy đá ném người phụ nữ này trước đi ? và thái độ của Đức Giê-su như lời thôi thúc, như gào thét, vang tận sâu thẳm đến cực điểm, làm thay đổi nhiệm cục cứu độ. Khởi đi từ sự đỗ vỡ của lòng hần thù, ghen tương, lợi ích nhóm, hẹp hòi, bỗng nhận ra mình không công chính hơn người phụ nữ kia. Thật là một kế hoạch kết án đã thất bại, nhưng lại mở ra với cuộc biến đổi. Thay vì gài bẫy Chúa Giê-su, lại tự vả vào mặt mình. Thay vì kết án người tội lỗi, các Luật sĩ, người Biệt phái lại tự kết án bản thân mình. Thế rồi, lần lượt từng người, họ đã bỏ đi bắt đầu từ những người lớn tuổi và sau cùng không còn ai. Họ ra về mang theo lời tố cáo chính họ, thật là một sự lạ lùng, kinh ngạc.

Đức Thánh Cha Phanxico đã từng được hỏi: Jorge Mario Bergoglio là ai? Và Ngài đã trả lời rằng: “Tôi là một tội nhân được Chúa nhìn tới”.

Quả vậy, bản chất của con người là tội lỗi, còn bản chất của Thiên Chúa là tình yêu, tha thứ và nhẫn nại.

Thái độ và cử chỉ của Chúa Giê-su đã là lời cảnh cáo đối với đám đông Do Thái, mặc dù luật Mô-sê buộc ném đá người phụ nữ ngoại tình này.

Thật ân cần và cảm thông, Người quá hiểu thấu tâm hồn của chị. Người chờ đợi và mong mỏi chị trở về và sống thánh thiện. Một bước ngoặc của chị, sau những lần vấp ngã trong bùn nhơ tội lỗi, chị có động lực để làm lại từ đầu. Chúa Giê-su như là vị cứu tinh cho cuộc đời của chị, cứu chị không chỉ một mạng sống đời tạm mà có khi là cả cuộc đời vĩnh hằng nữa.

Câu chuyện không chỉ nhắm trọng tâm điểm là sự buông tha của đám đông, là sự chờ đợi sự trở về của người phụ nữ ngoại tình mà là cả một câu chuyện tình yêu vô điều kiện của Chúa, chỉ cẩn chúng ta “trở về và đừng phạm tôi nữa” mà thôi.

Câu chuyện đã cho ta cái nhìn mới, một sự ngạc nhiên mới, đó là khi chúng ta đối diện, thấu hiểu, nhận ra chính mình trong tha nhân. Hay nói cách khác, tha nhân phản chiếu chính con người của chúng ta. Con người chỉ thực sự là mình khi đối diện với tha nhân là thế. Khi hiểu bản thân, chấp nhận chính mình, chấp nhận giới hạn của tha nhân như họ là họ, hiểu để cảm thông, sẻ chia và để sống với, sống cùng, sống cho trong tương quan với Chúa và với Tha nhân là ta đang tiến về một tương lai đầy ắp hạnh phúc.

Lời Chúa Giê-su nói với người phụ nữ ngoại tình, cũng là lời nhắn gửi mỗi chúng ta “Chị hãy về đi và từ nay đừng phạm tội nữa”. Chúa là cha nhân từ, luôn sẵn sàng, đợi chờ những đứa con trở về để Ngài ôm vào lòng, âu yếm và chăm sóc.

Câu chuyện cũng mời gọi chúng ta sống tình huynh đệ hòa hảo với Tha nhân và với Chúa để nên một như chúng ta là một trong Chúa vậy.

Xin cho mỗi người chúng ta ý thức, chân nhận và chấp nhận giới hạn của phận người nơi chính bản thân và tha nhân để chúng con sống đúng với đòi buộc của giới luật yêu thương mà Chúa truyền dạy.

Xin cho con luôn tìm kiếm Chúa và thánh ý Người. Amen.

Hư Vô / SG 2 - 4 - 2022

Không có nhận xét nào

Hình ảnh chủ đề của Maliketh. Được tạo bởi Blogger.